วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

รมช.เกษตรฯ เปิดศูนย์ สัตว์น้ำ

รมช.เกษตรและสหกรณ์  เปิดศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าสัตว์น้ำ แห่งแรกของอีสาน  ที่ตลาดชุมชน ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม
         เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 29 เม.ย. ที่ตลาดชุมชนบ้านท่าค้อ ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม ริมถนนทางหลวงหมายเลข 212 สายนครพนม-ธาตุพนม นายศุภชัย  โพธิ์สุ  รมช.เกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานเปิดศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าสัตว์น้ำ (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ซึ่งสถานที่แห่งนี้จะเป็นแหล่งซื้อ-ขาย  อาหารทะเลและสัตว์น้ำจืดทุกชนิด  เป็นแห่งแรกของภาคอีสาน โดยมีนายสมดี  คชายั่งยืน รอง ผวจ.นครพนม กล่าวรายงาน
         นายศุภชัย  กล่าวว่า จ.นครพนมเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางด้านสัตว์น้ำทุกชนิด  เนื่องจากมีแหล่งน้ำธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่ง อาทิ ลุ่มน้ำสงคราม น้ำก่ำ น้ำอูน และแม่น้ำโขงที่หล่อเลี้ยงมวลมนุษยชาติหลายประเทศ  ในสมัยก่อนปลาธรรมชาติมีมากมาย  แต่ปัจจุบันประชากรและวิธีการจับปลาพัฒนาขึ้น  ทำให้ปริมาณปลาธรรมชาติลดน้อยถอยลง  ทางราชการและเอกชนจึงส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงในบ่อดินและกระชัง  แต่ก็ประสบปัญหาด้านการตลาด  และยังขาดการบริหารจัดการที่ดีพอ
         รมช.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า  ดังนั้น  จึงได้มีโครงการจะผลักดันใช้ประโยชน์จากโรงแล่ปลาและห้องเย็นที่มีอยู่  จัดทำให้เป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าสัตว์น้ำขึ้น  ซึ่งศูนย์แห่งนี้จะเป็นแหล่งรวบรวมและจำหน่ายสินค้าทั้งสัตว์น้ำจืดและสัตว์น้ำเค็ม  โดยความร่วมมือขององค์การสะพานปลา อบจ.และ อบต.ในพื้นที่ได้ช่วยกันขับเคลื่อนให้ศูนย์แห่งนี้    เป็นศูนย์แลกเปลี่ยนซื้อขายสัตว์น้ำที่ผลิตได้ในจังหวัดและมาจากที่อื่น  เป็นการสร้างอาชีพและรายได้ให้เกษตรกรต่อไป
ข่าว/ภาพ ชนะ วสุรักคะ
         นครพนม

อัครเดชา/ พัฒนาข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น